Tuyệt chiêu chiên rán không bị dầu mỡ bắn ra ngoài

Các món chiên (rán) chắc hẳn luôn là những món ăn quen thuộc được chế biến hằng ngày của nhiều gia đình. Đặc biệt món chiên lại rất được các bạn nhỏ yêu thích như gà rán, cá chiên, tôm chiên, khoai tây chiên, khoai lang chiên… Nhưng khi chiên, dầu mỡ rất dễ bị bắn ra ngoài vừa khiến bạn bị phỏng, gây bẩn bếp lại còn làm hao tổn một ít dầu. Sau đây sẽ là một số tuyệt chiêu trong mẹo nhà bếp mà chị em cần biết để không bị tình trạng bắn văng dầu mỡ ra bên ngoài. Giúp cho việc chiên (rán) trở nên an toàn, dễ dàng hơn

Dùng chảo chống dính có thành cao

Chảo chống dính có rất nhiều lợi ích thiết thực. Giúp thực phẩm không bị bám dính khi thực hiện. Cho phép các thao tác lật thực phẩm dễ dàng. Hạn chế cháy, tạo ra món ăn hấp dẫn hơn. Khi chọn chảo chống dính, bạn nên tìm loại có thương hiệu để đảm bảo chất lượng. Đồng thời thành chảo cao sẽ hoàn hảo cho việc chiên rán thực phẩm.

Dùng chảo không dính khi chiên

Chảo lòng sâu chống dính thiết kế hướng lõm xuống kiểu hình nón. Loại chảo này phù hợp để dùng chế biến cho các món chiên rán. Giúp bạn thao tác lật thực phẩm một cách dễ dàng hơn. Cũng như tiết kiệm được dầu mà vẫn có thể rán ngập thực phẩm để đảm bảo độ giòn cho món ăn. Khi dùng chảo có thành cao tối thiểu 5cm sẽ hạn chế được tình trạng dầu mỡ bắn ra ngoài.

Làm ráo nguyên liệu trước khi chiên rán

Đây là nguyên tắc cơ bản để chiên rán an toàn mà bạn cần phải biết. Vì vốn dĩ nước và dầu ăn thường không hòa tan với nhau. Đồng thời khi cho nước vào dầu sôi sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ nên dầu ăn sẽ bị bắn văng ra ngoài.  Rất nguy hiểm và dễ bị bỏng.

Làm ráo nguyên liệu tránh bị dầu bắn

Vì vậy trước khi chiên rán một món ăn nào đó cần phải để thật ráo nước. Hoặc dùng khăn giấy thấm thức ăn thật khô trước khi chiên, rán. Đặc biệt là đối với thực phẩm đông lạnh. Bạn cần phải rã đông trước bằng cách cho vào lò vi sóng hoặc lò nướng và thấm khô nước trước khi cho vào chảo rán.

Nhiệt độ

Dầu chiên phải đạt nhiệt độ vừa đủ để chiên vàng bề mặt ngoài của thực phẩm nhanh chóng. Vùng nhiệt độ tốt để chiên nằm trong khoảng 350 độ F đến 375 độ F (tương đương với 177 – 191 độ C). Nếu không thể ước chừng được nhiệt độ, bạn có thể sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ dầu trong chảo.

Làm nóng chảo trước khi chiên rán

Làm nóng chảo trước khi cho dầu ăn hoặc mỡ vào. Làm cho chảo thật nóng trước khi cho dầu mỡ vào chiên rán giúp cho thực phẩm không bao giờ bị sát chảo.

Cho một ít muối vào dầu khi chiên

Cho ít muối vào dầu

Đây là cách vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Cách làm là cho dầu vào chảo. Chờ dầu thật sôi rồi rắc đều một ít muối (khoảng 1/4 muỗng cà phê). Sau đó cho thực phẩm vào chiên. Ngoài việc khử độc tố trong dầu, muối còn làm giảm đáng kể lượng dầu văng ra ngoài.

Dùng chanh chà đều lên đáy chảo để hạn chế bắn dầu khi chiên

Đây là mẹo đơn giản để nhằm hạn chế tối đa dầu mỡ bắn ra ngoài. Bạn hãy chà một lát chanh mỏng vào đáy chảo trước khi cho dầu mỡ vào sẽ rất hiệu quả đó!

Dùng gừng áp chảo trước khi đổ dầu vào chiên dầu sẽ không bị bắn

Gừng cũng là gia vị cơ bản thường có trong mỗi nhà bếp. Bạn cho vài lát cắt gừng (đã được gọt sạch vỏ và thái mỏng thành miếng nhỏ) xát lên bề mặt chảo (lúc này chảo đã được làm nóng trên bếp). Bạn có thể dùng đũa vừa ấn nhẹ vừa chà xát ra khắp đáy chảo (khoảng chừng 1 – 2 phút) thì gắp hết gừng ra rồi cho dầu vào chảo và rán như bình thường.

Dùng dụng cụ che chắn đậy chảo

Dùng màn che đậy

Đây là màn chắn dầu chuyên dụng, cấu tạo bằng các lỗ thoát khí phân bổ đều trên màn chắn. Màn chắn này sẽ không làm kín hơi như khi dùng nắp chảo thông thường nên không sợ bị đọng nước trên nắp chảo mà lại còn giúp thực phẩm được chiên rán có độ giòn ngon hơn rất nhiều.

Không nên đổ đầy dầu hơn một nửa chảo

Không bao giờ đổ đầy dầu hơn một nửa chảo vì như thế sẽ làm tràn dầu ra ngoài khi cho thức ăn vào, rất dễ bị bắn lên khi chiên.

Khi chiên thức ăn, nên chiên từng ít một, tránh chiên cùng một lúc quá nhiều. Khi cho nhiều thức ăn vào cùng lúc, dầu sẽ dâng lên, rất dễ bị bắn lên khi chiên.

Dùng bột mì để thấm bớt nước có trong thực phẩm

Bạn cũng có thể cho một ít bột mì vào thực phẩm cần chiên để bột mì hút nước và làm khô bề mặt thực phẩm. Sau khi cho bột mì vào bạn nên trộn lắc đều và chiên ngay. Khi chiên bạn giũ hoặc gạt lớp bột mì thừa đi để tránh làm khét dầu trong khi chiên.

Dùng hoa tiêu xử lý khi chiên thức ăn có nhiều nước

Khi chiên thức ăn có nhiều nước hoặc thức ăn đông đá, chúng sẽ làm tăng thể tích của dầu dẫn tới việc dầu mỡ sẽ bắn hoặc trào ra khỏi chảo. Bạn chỉ cần thả vài hoa tiêu vào chảo là có thể xử lý được rồi.

Với những tuyệt chiêu chiên rán không bắn dầu mỡ đơn giản kể trên, bạn sẽ không còn phải lo lắng và “ám ảnh” mỗi khi vào bếp nữa. Chúc các bạn nấu ăn ngon và an toàn mỗi ngày nhé!

Nguồn: meta.vn

[bvlq_danh_muc]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *